Headlines News :
Home » » Rác thải gây ô nhiễm hiểm họa ở Điện Biên

Rác thải gây ô nhiễm hiểm họa ở Điện Biên

Gần 20 năm qua, toàn bộ rác thải sinh hoạt và công nghiệp của thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) đều được tập kết tại bãi rác phường Noong Bua. Lượng rác thải nhiều, không được xử lý khiến bãi rác trở nên quá tải, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.



Bãi rác Noong Bua (phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ), chỉ cách khu dân cư 200 M. Trung bình có từ 70 - 80 tấn rác/ngày được tập trung về đây, có ngày lên tới hơn 100 tấn. Do rác thải đổ lộ thiên, không chôn lấp, giải quyết nên có rất nhiều ruồi nhặng xị và bốc mùi tanh hôi. Đặc biệt là hồ chứa nước thải bị ô nhiễm hiểm nguy. Ông Nguyễn Hữu Trường, tổ dân phố 2, phường Noong Bua bức xúc: Chúng tôi luôn luôn phải đóng chặt cửa đặng ngăn mùi hôi thúi song vẫn không kiến hiệu, đặc biệt là sáng sớm khi trời còn sương, mùi thối bốc lên nồng nực. Việc chăn nuôi lợn, gà của bà con địa chỉ gần bãi rác cũng gian nan vì đều đặn bị dịch bệnh.

Trước đó, rác thải tại đây được chôn lấp, song song xử lí theo trình tự kỹ thuật, có rắc vôi bột và phun thuốc tiêu độc, tiêu khuẩn. Nhưng-mà, sau nhiều năm, lượng rác thải của TP Điện Biên Phủ thải ra ngày một không ít, trong khi diện tích bãi rác nhỏ, hẹp, không đáp ứng được lượng rác đồ sộ, kết quả khiến bãi rác quá tải và bốc mùi, ô nhiễm nguy biến.

Ông Nguyễn Ngọc Năm, Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Noong Bua cho biết: Bãi rác ô nhiễm đã trực tiếp tác động nguồn nước và không khí đối với tổ dân phố 2 và 3 của phường Noong Bua. Chúng tôi đã nhiều lần khuyến nghị lên những cấp chính quyền nhằm sửa-chữa tình trạng quá tải cũng như ô nhiễm môi trường của bãi rác Noong Bua, song vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi kỳ vọng cơ quan chức năng sớm chuyển bãi rác này ra xa khu dân cư. Nếu chưa chuyển được thì phải có phương pháp thanh toán thực trạng ô nhiễm hệ trọng như hiện nay.

Căm giận với thực trạng ô nhiễm ở bãi rác Noong Bua chưa được xử-lý, vừa qua một số hộ dân sinh sống ở tổ dân phố 2, phường Noong Bua đã chặn đường không cho xe ô tô chở rác vào bãi.

Mặt khác, nhiều hộ ở tổ dân phố 2 vẫn chưa có nước sạch. Trước đó, người dân sinh kế bằng nước giếng tự đào thì nay phải sống nhờ nước mưa, vì nguồn nước giếng đã chuyển sang màu vàng đục.

Đàm phán về vấn đề này, ông Phan Hiền, PGĐ Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) Điện Biên không thể phủ nhận, hiện trạng quá tải và ô nhiễm có hại của bãi rác Noong Bua hiện thời. Tỉnh đã khá nhiều lần thống kê, tìm kiếm địa chỉ thay thế, UBND tỉnh thỏa-thuận địa điểm tại bản Ten Luống 1 và 2 thuộc xã Thanh An (huyện Điện Biên). Tuy-nhiên cư dân ở địa điểm này chưa đồng tình.

Sở TNMT đang khuyến nghị tỉnh chỉ đạo huyện Điện Biên tiếp tục tuyên truyền, vận động thuyết phục những hộ dân ở vị trí này bằng lòng cho CĐT vào nghiên cứu bố-trí, kiến lập nhà máy; bên cạnh đó sẽ mở đầu dự án HH2 Linh Dam đổi mới lại giải quyết đầy đủ ô nhiễm bãi rác Noong Bua bây giờ.
Liên đới đến vấn đề nước sạch, chỉ huy Sở TNMT cũng cho biết, các dự án chung cư cấp nước sạch đang được mở màn và người dân địa chỉ phường Noong Bua sẽ sớm có nước sạch sinh sống.


Trịnh Xuân Tư


Share this article :
 
Support : Copyright © 2014. RungSauNuiTham
Original Design by Creating Website Modified by Adiknya